Một Lần Đến Thăm Nhật Bản

LTS: Em Nguyễn Cường Quốc (sinh năm 1996) là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ em mất khi em đang học lớp Ba tại TTPH Bình Thọ. Qua FFSC, em được Bà TATSUI Kikue –  một vị ân nhân người Nhật nhận đỡ đầu và hỗ trợ học bổng từ năm 2004 cho đến khi tốt nghiệp lớp 12. Em không thi vào đại học mà chọn học ngành Pha chế thực phẩm tại Trường Hướng nghiệp Á Âu. Đến nay em đã hoàn tất khóa học và có việc làm ổn định. Ngày 25/4/2016 em được người đỡ đầu sắp xếp cho đi thực tế bên Nhật trong thời gian hai tuần. Dưới đây là những cảm nhận của em sau chuyến thăm xứ sở Phù Tang.

Tôi vừa trải qua một chuyến đi thực tế tuyệt vời mà đến tận bây giờ tôi vẫn thấy mình như đang nằm mơ. Đây là điều mong ước rất lớn của tôi từ khi được một người mẹ nhận đỡ đầu.

Mẹ chưa hề gặp mặt và biết tôi là một đứa trẻ như thế nào. Hơn chục năm qua chúng tôi chỉ liên lạc với nhau qua thư từ, hình ảnh và những món quà mẹ gửi cho tôi nhân ngày sinh nhật và mỗi dịp tết. Những bức thư mà chúng tôi gửi cho nhau thường kể về gia đình, cuộc sống hằng ngày của tôi cũng như của mẹ. Mẹ đã giúp tôi có điều kiện qua Nhật thăm mẹ và những người trong gia đình của mẹ.

MOt lan den tham Nhat Ban 1

Đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời mà tôi sẽ không bao giờ quên trong suốt cuộc đời. Khi biết  sẽ được qua Nhật thăm mẹ, tôi đã nhanh chóng và cố gắng học tiếng Nhật tại Văn phòng Chương trình Bạn Trẻ Em Đường Phố. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô và anh chị của Chương trình mà khả năng nói tiếng Nhật của tôi tốt hơn. Tôi có thể giao tiếp được nên không quá bỡ ngỡ khi một mình với chuyến bay dài gần 7 tiếng đồng hồ. Vừa bước xống máy bay, tôi có chút lo lắng bởi sân bay của nước Nhật quá rộng lớn và đông người. May mắn tôi đã được mẹ đón ngay lúc ra khỏi khu nhận hành lý. Gặp được mẹ khiến tôi an tâm hơn. Tôi đến chào mẹ và mẹ hỏi thăm sức khỏe của tôi sau hành trình dài. Mẹ đã đón xe buýt và đưa tôi về nhà. Tôi được trải nghiệm những phương tiện cực kỳ  hiện đại của Nhật. Những chiếc tàu siêu tốc đi dưới lòng đất làm tôi vô cùng thích thú. Mẹ ở trong một căn nhà nội thất hiện đại, xung quanh nhà trồng nhiều cây cối rất thơ mộng và mát mẻ. Tôi rất thích khu vườn, bởi ở đó có rất nhiều loài hoa đẹp và có một bộ bàn ghế rất xinh đặt ở giữa. Mỗi sáng mẹ và tôi ra đó thưởng thức tách trà nóng. Mẹ dạy tôi rất nhiều điều, kể cả cách phát âm từng tiếng Nhật và những cách giao tiếp theo văn hóa Nhật. Mẹ nấu rất nhiều món cho tôi ăn vào mỗi buổi sáng và tối. Sau khi ăn sáng, mẹ nhờ những người quen của mẹ dẫn tôi đi tham quan các khu vui chơi và những cảnh đẹp của nước Nhật. Tôi rất vui vì được làm quen những người bạn ở đất nước hiện đại và thân thiện này. Ở những khu chợ, thức ăn rất ngon và phong phú, lúc đầu tôi chưa quen nhưng ăn vài lần thì tôi thấy thích. Chúng tôi đi tham quan thủ đô, viện bảo tàng của người Nhật trong những tòa nhà hiện đại và đặc biệt hơn là những con tàu chạy dưới lòng đất mà nếu đến đây chúng ta nên đi thử một lần vì nó quá tuyệt vời.

Còn nhiều điều tôi muốn kể. Cám ơn mẹ vì chuyến đi vô cùng ý nghĩa giúp con những khám phá nhiều điều thú vị về đất nước của mẹ. Đặc biệt con muốn nói lời cảm ơn vì trong suốt nhiều năm qua mẹ đã dành cho con. Con cám ơn mẹ và yêu mẹ nhiều.